หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

เครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์

     การทำงานของเครื่องบิน

   เครื่องบินจะเดินทางไปข้างหน้าได้ก็ด้วยอาศัยแรงขับเคลื่อน (Thrust) ที่มีเครื่องยนต์และใบพัด หรือเครื่องยนต์ไอพ่น ผลักมวลอากาศไปทิศทางตรงข้ามการเคลื่อนที่ ทำให้เกิดแรงปฏิกิริยาขับให้เครื่องบินเคลื่อนที่ไปข้างหน้า เมื่อเครื่องบินเคลื่อนตัวมีความเร็วไปข้างหน้าก็จะปะทะกับกระแสอากาศเกิดเป็นแรงต้าน (Drag) มีทิศทางสวนไปทางด้านหลังพยายามต้านให้ความเร็วของเครื่องบินลดลง    แรงดันของอากาศภายใต้ปีกที่เกิดจากกระแสอากาศขณะที่เครื่องบินผ่านอากาศเรียกว่า แรงยก (Lift) น้ำหนักของเครื่องบินรวมทั้งน้ำหนักบรรทุกทำให้เกิดแรงถ่วงลงข้างล่างสู่พื้นโลก เนื่องมาจากแรงดึงดูดของโลกเราเรียกว่า แรงโน้มถ่วง (Gravity) 


แรงในการขับเคลื่อนของเครื่องบิน






      การทำงานของปีกของเครื่องบิน

ปีกของเครื่องบินจะมีการไหลของอากาศอยู่สองด้าน คือ ด้านบนละด้านล่างของปีก  มวลกระแสอากาศที่แยกตัวออกจากกันนั้นจะไหลไปบรรจบกันที่ชายหลังของปีกในเวลาใกล้เคียงกัน อากาศที่ไหลไปด้านบนของปีกที่เป็นส่วนผิวโค้งของปีกซึ่งมีระยะทางที่ยาวกว่า จึงมีความเร็วสูงกว่ากระแสอากาศที่ไหลผ่านมาทางใต้ปีกความกดดันของกระแสอากาศด้านบนปีกจึงลดลงต่ำกว่าความกดดันของกระแสอากาศด้านใต้ปีก ตามหลักการของเบอร์โนลี่ และถ้าหากปีกเอียงทำมุมปะทะกับกระแสอากาศมากขึ้น มวลของกระแสอากาศที่ปะทะและผ่านไป ใต้ปีกก็จะยิ่งทำให้ความดันของกระแสอากาศภายใต้ปีกทั้งหมดรวมกันเป็นแรงยกที่ปีกทำให้เครื่องบินลอยตัวไปได้ในอากาศ
ลักษณะของไหลในปีกเครื่องบิน


                                                                                                                            เครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์

เครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์ โซลาร์อิมพัลส์   โดยเครื่องบินรุ่นนี้ใช้เชื้อเพลิงหลักก็คือพลังแสงอาทิตย์แล้วเปลี่ยนมาเป็นพลังงานไฟฟ้าจากนั้นนำเชื้อเพลิงที่ได้มาจ่ายไฟฟ้าให้แก่มอเตอร์ในเครื่องยนต์ของเครื่องบินในการที่จะทำให้เครื่องขับเคลื่อนสู่ท้องฟ้าและยังคงช่วยเป็นพลังงานหล่อเลี้ยงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิก ในทุกๆส่วนอีกด้วย และยังเก็บพลังงานเอาไว้ในแบตเตอรีลิเธียมโพลิเมอร์คุณภาพสูงเพื่อใช้ในยามไม่มีแสงอาทิตย์



เครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์




     รายละเอียดของเครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์ โซลาร์อิมพัลส์ 2

ระยะปีกสองข้างของเครื่องบินโซลาร์อิมพัลส์ 2 มีขนาด 72 เมตร ซึ่งกว้างกว่าขนาดความกว้างของโบอิ้ง 747 แต่มีน้ำหนักเพียงแค่ราว 2.3 ตัน ขณะที่โบอิ้ง 747 มีน้ำหนักถึงราว 300 ตัน ติดตั้งแผงเซลล์สุริยะคุณภาพสูง 1,7000 เซลล์ บนปีกและแบตเตอรีลิเธียมโพลิเมอร์คุณภาพสูงที่สามารถป้อนพลังไฟฟ้าให้โซลาร์อิมพัลส์ 2 จนบินข้ามมหาสมุทรได้




การติดตั้งโซล่าเซลล์บนเครื่องบิน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น